05:50
0
     วันนี้ ได้ทดลองใช้ nDynamic แบบง่ายๆ ใน Maya
เครื่องมือที่ใช้
     - NCloth (nDynamic)
     - Vertex (Fields)
     - Emit form Object ใน (Dynamic)

ตัวอย่างตามข้างล่างเลยครับ


ขั้นตอนในการทำแบบคร่าวๆนะครับ

1. สร้างวัตถุขึ้นมา 1 ชิ้น หรือจะนำโมเดลสำเร็จรูปเข้ามาก็ได้นะครับ
เลือก Edge ของวัตถุ โดยการครอบเอาทั้งหมด


2. เลือก โหมด Polygon ไปที่บาร์ Edit Mesh แล้วคลิก ไปที่ Detach Componenet 


3.  ทำวัตุนั้นให้เป็น nCloth โดยไปที่โหมด nDynamic ไปที่บาร์ nMesh แล้วเลือกไปที่ Create nCloth

 
 4. ใน Attribute Editor ที่ nClothShape ไปที่ Collision ให้ติ๊กถูกในช่องสี่เหลี่ยมของ Collide กับ Self Collide ออก


5. ใน Attribute Editor ที่ืี nucleus ไปที่ Ground Plane ให้ติ๊กถูกในช่อง Use Plane
 

 และใน Gravity and Wind ในช่อง Gravity Direction แกน Y ให้ปรับเป็น 0



ตัวอย่างในวิดีโอจะมีการหมุน โดยการเพิ่ม Fields > Vertex เข้าไปสามารถ เชทคีย์ ในการทำงานของ Vertex ได้ และยังสามารถเพิ่ม Particle ให้กับโมเดล ในตอนที่กระจายออกไปได้ โดยใช้ Emit form Object ใน (Dynamic) ได้



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น