20:40
0
วิธีสร้าง Particle ให้หล่นมากระทบพื้นและมีการเด่งของ Particle และสามารถเปลี่ยน Particle ให้เป็นวัตถุได้ตามความต้องการ คำสั่งคล้ายกับ Maya คือ Instancer

ลำดับตัวเลขในภาพ จะไม่ตรงกันกับลำดับที่พิมพ์บอกนะครับ

1. สร้าง Geometry ขึ้นมา
     1.1 เข้าไปลบ File ด้านในของ Geometry แล้วสร้าง Popnetwork
     1.2 เข้าไปด้านในของ Popnetwork และสร้าง Node ชื่อว่า Location 
2. ออกไปด้านนอก Obj สร้าง Grid ขึ้นมา [*** วิธีที่จะทำให้ Particle ตกกระทบกระกับพื้น (Grid)]
     2.1 คลิกที่ คำว่า Collision โปรแกรมจะให้เลือกของที่จะกระทบกัน ให้คลิกที่ Particle ก่อน แล้วเลือกที่ Grid กด Enter
     2.2 โปรแกรมจะสร้างโหนด Collision ขึ้นมาให้ (เลข 3 ในภาพ) ทดลอง Play ดูการเคลื่อนไหว
3. เราจะสร้าง Force ขึ้นมาเพื่อกำหนด น้ำหนัก,การตกกระทบ ให้กับ Particle (เลข 4 ในภาพ)

 

ขั้นตอนด้านบนก็เสร็จเรียบร้อยในการทำ Collision แบบพื้นฐาน

4. ขั้นตอนในการ Copy วัตถุมาใส่ Particle (ใน Maya คือ Instancer)
     4.1 ออกมาหน้า Geometry สร้าง วัตถุที่เราต้องการ Instancer ขึ้นมา และสร้าง Copy ขึ้นมาอีกอัน
     4.2 จับเชื่อมกันเหมือนภาพด้านล่าง

*****  ในเลข 7 ใช้คำสั่ง  stamp("../copy1","scale", .5)   ใช้ในช่อง Radius ทั้ง 3 ช่อง X,Y,Z

 {Copy เค้ามาอีกที ไม่เข้าใจว่าหมายความว่ายังไง} แต่จะทำให้ลูกบอล Random ขนาดออกมา (ตัวอย่างภาพล่าง)






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น